“เพศ…วิถี” ที่ศิลปะงานช่าง [khaijeaw555]







๑ “น้องจับพี่คลึงของตัวพระตัวนาง” ที่มีอิทธิพลช่างหลวงกรุงเทพฯ ในสิม วัดทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ๒ “พี่ไม่ต้องน้องทำเอง” แบบสังคมมาตาธิปไตย (ผู้หญิงเป็นใหญ่) วัด หนองโนเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี ๓ บักแบ้น พระเอกในงานแห่บั้งไฟ บ้านโนนใหญ่ จังหวัดอุบลราชธานี
เรื่องเพศ เป็นของชอบแต่มักแสดงออกด้วยอาการชิงชังจนกระทั่ง ตั้งแง่รังเกียจในบางบริบทบางสถาน การณ์ โดยเรื่องเพศถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ขาดไม่ได้ ทั้งหมดก็เพื่อดำรงไว้แห่งเผ่าพันธุ์ของตน แตกต่างกันไปตามรูปแบบแห่งรสนิยมโดยมีจารีตแห่งบทบัญญัติทางศีลธรรมและวัฒนธรรม ช่วยกำกับดูแล ดังนั้น เรื่องเพศ ไม่ว่าจะพูดหรือแสดงออกอย่างหนึ่งอย่างใดล้วนล่อแหลม สุ่มเสี่ยงที่ต้องลุ้นอยู่เสมอ โดยเฉพาะในพื้นที่สาธารณ์ โดยที่ผ่านมาสังคมไทยมักให้ความสำคัญกับเรื่องเพศอยู่ในกรอบแนวคิดเฉพาะเรื่องเพศศึกษา หรือเรื่องสุขภาวะทางเพศ โดยมองเรื่องเพศในมิติทางชีวภาพที่มุ่งเน้นไปที่เนื้อหาทางวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพ โดยหลงลืมละเลยเรื่องเพศในมิติทางสังคมวัฒนธรรม ที่ปรากฏซ่อนเร้นอยู่ทุกเรื่องราวโดยเฉพาะในศิลปะงาน ช่างของใช้ ก็เป็นนฤมิตกรรมเครื่องแสดงออกในการระบายถ่ายเททางความคิดอ่านดังปรากฏเป็นงานศิลปะแขนงต่างๆ ด้วยรูปแบบและรสนิยมที่ต่างกัน
อย่างที่คุ้นเคยมากที่สุด น่าจะเป็นการเปิดเผยแสดงให้เห็นอวัยวะเพศ การร่วมเพศ หรือที่เรียกด้วย ภาษาทางศิลปะว่า ศิลปะเชิงสังวาส หรือกามิศศิลป์ อย่างเช่นรูปรอยแกะสลักตุ๊กตาไม้ในกลุ่มชาติพันธุ์จราย (Jarai : Giarai) ที่อาศัยอยู่บริเวณ พื้นที่สูงตอนกลางของเวียดนาม มีสุสานแห่งจิตวิญญาณที่น่าสนใจคือ รูปสลักนิยมจำหลักเป็นรูปคนนั่งมี ลักษณะของความโศกเศร้าเสียใจ หรืออีกนัยยะหนึ่งนักวิชาการเวียดนามตีความว่าเป็นลักษณะท่านั่งของทารกที่อยู่ในครรภ์มารดา ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดการเกิดใหม่ในภพหน้า อีกทั้งยังมีรูปเสพสังวาส และรูปผู้หญิงตั้งครรภ์ อันเป็นวัฏจักรแห่งการเวียนว่ายตายเกิด หรือรูปสลักอื่น เช่น รูปสลักนํ้าเต้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสุขภาพ และยังถูกเชื่อมโยงสัมพันธ์กับตำนานน้ำเต้าอยูใ่นหลายวัฒนธรรม ซึ่งหมายถึงมดลูกของแม่ผู้ให้กำเนิด ตามรูปลักษณะ ทั้งมีธรรมชาติที่ขึ้น ง่ายมีเมล็ดพันธุ์มากมาย แพร่ขยายได้ทั่วไป และรวดเร็ว มนุษย์ในผลนํ้าเต้าจึงอุปมาเหมือนเมล็ดนํ้าเต้า สัตว์ (ควาย) และพืช (นํ้าเต้า) จึงเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตและการแพร่พันธุ์ และเมื่อคนไหลออกมาจากนํ้าเต้าเมื่อมีผู้เอาเหล็กมาแทงจึงอาจมีความหมายเชิงสัญลักษณ์ของอาการสมสู่ได้ (ปรานี วงษ์เทศ. สังคมและ วัฒนธรรมในอุษาคเนย์. สำนักพิมพ์ มติชน, ๒๕๔๓.) โดยเฉพาะสัญลักษณ์เครื่องเพศมีการใช้รูปกบแทนความอุดมสมบูรณ์หรือเป็นสัญลักษณ์ของนํ้าหรือฝนโดยมีหลักฐานอ้างอิงทางด้านประวัติศาสตร์โบราณคดีอยูที่หน้ากลองมโหระทึกในวัฒนธรรมดองซอน ที่จะมีรูปกบอยู่ที่หน้ากลอง บ้างก็กำลังสังวาสกันโดยมีทั้งแบบ ๒ ตัว ถึง ๔ ตัว ซ้อนทับกัน โดยกบยังถูกใช้เป็นชื่อเรียกแทนอวัยวะเพศหญิงในบางวัฒนธรรม ทั้งนี้ในวัฒนธรรมการทอ ผ้าก็มีคำอธิบายในลักษณะเดียวกัน ที่ว่าลวดลายพญานาคที่ปรากฏอยู่บน ผืนผ้าคือรูปสัญลักษณ์ของอวัยวะ เพศชาย ที่เป็นผู้บันดาลสายฝนเชื่อม โยงกับความอุดมสมบูรณ์ด้วยเช่นกัน
๔ ตุ๊กตาไม้เชิงสังวาส ในพิธีแห่งานบุญบั้งไฟของไทยอีสาน ๕ เทียนนานาชาติในยุคแรกๆ เมืองอุบล แบบแนวคิดเพศวิถีมีเพศแม่เป็นใหญ่แบบสังคมมาตาธิปไตย




เมื่อร่วมอยู่ในพิธีกรรมมักถูก อธิบายว่า ความอุดมสมบูรณ์กับการร่วมเพศนั้น ดูเหมือนเป็นสิ่งที่สัมพันธ์ กันในความคิดของคนหลายวัฒนธรรม จนเกือบเรียกว่าเป็นสากลในยุโรปมีการขุดพบตุ๊กตาเพศหญิงของสมัยหิน มักทำเป็นคนท้องมีอวัยวะเพศขนาดใหญ่ผิดส่วน เชื่อกันว่าตุ๊กตาเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในการประกอบพิธีให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ ศิวลึงค์ที่ตั้งบนฐานโยนีนั้นที่จริงเป็นการสร้างสัญลักษณ์ของความงอกงามอยู่ด้วย พิธีกรรมและคติความเชื่อของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เองก็สัมพันธ์ความงอกงาม อุดมสมบูรณ์กับเรื่องเพศมาแต่โบราณ ดังที่พบได้ในรัฐโบราณนับจากจามปา ไปจนถึงศรีเกษตร และจากทวารวดี ไปจนถึงมะตะรัมของชวา (นิธิ เอียว ศรีวงศ์. ผ้าขาวม้า, ผ้าซิ่น, กางเกงใน. สำนักพิมพ์มติชน, ๒๕๓๘, น. ๑๙.)
๖ เต่ากำลังขูดมะพร้าวบนตัวกระต่าย ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุบลราชธานี ๗ กระบวยตักนํ้าหรือกระบวนท่าเชิงสังวาส สมบัติอันหวงแหน อาจารย์นิวัติ กองเพียร ๘ ไม้เท้าแห่งเพศสรีระ สมบัติส่วนตัว ศาสตราจารย์วิบูลย์ ลี้สุวรรณ
ในบริบทอีสานพบประเพณีการแห่บั้งไฟรวมถึงประเพณีการแห่นางแมว โดยในขบวนแห่คนที่มาร่วมจะทำของใช้งานช่างที่เรียกว่าบักแบ้น เป็นไม้แกะรูปอวัยวะเพศชาย หรือบ้างก็ทำไม้แกะเป็นรูปชายหญิงกำลังร่วมเพศ, หรือการทำรูปเพศผู้หญิงร่วมขบวนแห่และการ “ปั้นเมฆ” ดินปั้นรูปชายหญิงกอดก่าย กัน วางไว้ตามทุ่งนาเพื่อยั่วยุผีเทวดาให้ส่งฝนเทลงมา (แม้ใน “พระราชพิธี พิรุณศาสตร์” พระราชพิธีเดือนเก้า เพื่อขอฝนฤดูทำนา ก็มีว่าต้องทำตุ๊กตาเช่นนี้ไว้ด้วย) ทั้งหมดเป็นการสืบทอดคติ ความเชื่อของผู้คนเมื่อราว ๓,๐๐๐ ปี ก่อน ด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์เพื่อความอุดมสมบูรณ์ของข้าวปลาพืชพรรณ ธัญญาหารยุคโบราณ เป็นการอ้อนวอนอำนาจเหนือธรรมชาติเพื่อดลบันดาลฟ้าฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล ซึ่งสัมพันธ์กับวิถีสังคมชาวนาที่พบเห็นอยู่ในหลายวัฒนธรรม โดยมีการแสดงออกเรื่องเพศ รวมถึงความหยาบคายจากบทร้องหรือคำเซิ้ง ทั้งหมดล้วนเป็นสัญลักษณ์สำคัญในพิธีกรรมดังกล่าว
ในงานจิตรกรรมที่ฝาผนังไม่ว่า วัฒนธรรมหลวงหรือวัฒนธรรมชาวบ้าน ก็มักปรากฏภาพเขียนในลักษณะที่เรียกว่ารูปเชิงสังวาส แอบซ่อนอยู่ในภาพ ทั้งที่เป็นกากภาพหรือภาพปกติในองค์ประกอบหลัก โดยภาพเหล่านั้นได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นชนชั้นสูงหรือไพร่สามัญชนล้วนมีรสนิยมเรื่องเพศอย่างธรรมดาวิสัย โดยภาพเรื่องเพศในบริบทต่างๆ ล้วนแสดงออกในเชิงสนุกสนานชวนขบขันมากกว่ามุ่งเน้นในเรื่องกามารมณ์ โดยเฉพาะในฮูปแต้มพื้นบ้านอีสานมักนำเสนอเพื่อเป็นการสอนทางศีล ธรรมเรื่องบาปบุญคุณโทษ หรือดูแล้วเกิดความรู้สึกปลง สลดสังเวช ดังที่ อาจารย์ศรีศักร วัลลิโภดม กล่าวว่า
“…ฮูปแต้มอีสาน (ในอดีต) สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะโครงสร้างสังคมแบบเสมอภาคโดยเฉพาะเรื่องราววิถีที่เกี่ยวกับชาวบ้าน สะท้อนให้เห็นค่านิยมบางอย่างของความเป็นกันเองมากแตกต่างจากสังคมที่มีกฎเกณฑ์หรือถูกครอบงำอย่างภาคกลาง…จิตรกรรมฝาผนังอีสานคนที่เขียนไม่ใช่ช่างแต่เป็นพวกที่เรียกว่า local scholar หรือผู้รู้นักปราชญ์ เขาแสดงออกถึงความรู้เพื่อการสอนอันเป็นประโยชน์กับสังคม ดังนั้นเราจึงหาความงามในแง่สุนทรียะจากงานจิตรกรรมอีสานนั้นไม่ได้ เพราะสังคมนี้เขาไม่ได้เน้นในเรื่องการแสวงหาสุนทรียะจากงานจิตรกรรมฝาผนัง…” (ศรีศักร วัลลิโภดม. สิ่งแฝงเร้นใน จิตรกรรมฝาผนังอีสาน. ๒๕๒๖, น. ๘๑-๘๔.)
เพศสรีระในเชิงช่าง การกำหนดบทบาทสถานภาพฐานะทางสังคมของชายหญิงหรือเพศที่สามล้วนมีเบ้าหลอมตัวแปรสำคัญคือสังคมวัฒนธรรม เช่น การสร้างมายาคติที่ใช้เป็นกรอบแนวคิดเรื่องเพศสรีระ อย่าง ที่เรียกว่าลักษณะทางชีวภาพที่ตายตัวมากำหนดบทบาท แบ่งแยกประเภทว่าใครควรเป็นฝ่ายกระทำ (ผู้นำ) หรือสมควรเป็นผู้ถูกกระทำ เช่น ผู้ชาย มีข้อได้เปรียบในด้านสรีระร่างกายที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมาให้มีข้อได้เปรียบกว่าสตรีเพศ ซึ่งแน่นอนว่า ส่วนหนึ่งย่อมเป็นไปตามตรรกะพื้นฐานที่มนุษย์รู้สึกและสัมผัสได้ อย่างในองค์ประกอบส่วนประดับตกแต่งงานช่างศาสนาคาร มีการตีความจากรูปลักษณะของท่อนแขนนางแห่งสตรีเพศ มาใช้เรียกไม้คํ้ายันที่ใช้รับนํ้าหนักหลังคาบริเวณชายคาหรือที่รู้จักกันในหมู่ช่างที่เรียกว่าคันทวย โดยในกลุ่มวัฒนธรรมลาวในอีสานและ สปป. ลาว นิยมเรียกองค์ประกอบส่วนนี้ว่า แขนนาง
๖ เต่ากำลังขูดมะพร้าวบนตัวกระต่าย ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุบลราชธานี ๗ กระบวยตักนํ้าหรือกระบวนท่าเชิงสังวาส สมบัติอันหวงแหน อาจารย์นิวัติ กองเพียร ๘ ไม้เท้าแห่งเพศสรีระ สมบัติส่วนตัว ศาสตราจารย์วิบูลย์ ลี้สุวรรณ
ในวิถีสังคมใหม่เรื่องเพศได้ถูก นำมาเชื่อมโยงรับใช้ผู้คนในวิถีร่วมสมัย อย่างโคมไฟหรือรูปพวงกุญแจที่ ออกแบบเป็นรูปเด็กยืนโชว์อวัยวะเพศ (ชาย) ซึ่งสะท้อนอารมณ์สนุกสนาน และความน่ารักของเพศสรีระเด็กมากกว่าเรื่องกามารมณ์ผ่านผลิตภัณฑ์ของใช้ในวิถีสังคมเมือง หรือในวิถีสังคมเก่า อย่างกระต่ายขูดมะพร้าว ก็มักถูกนำมาออกแบบสร้างสรรค์ในแนวตลกขำขัน อย่างในวิถีไทยๆ เช่น รูปกระต่ายกำลังสังวาสกับเต่า
ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเรื่องเพศไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในบริบทของวิทยาศาสตร์สุขภาพหรือกามารมณ์เพื่อการสืบพันธุ์เท่านั้น หากแต่สัมพันธ์กับเรื่องวิถีชีวิตกับสรรพสิ่ง คือสังคมวัฒนธรรมที่อยู่รอบๆ ตัวเรา
cr:silpa-mag.com










x

loading...


****************************************ปลาย******************************* เรียนทั้งหมดของผู้เข้าชมที่รัก! ผมขอบคุณมากสำหรับการเยี่ยมชมบล็อกของฉัน! ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อหาเนื้อหาที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดสำหรับทุกท่าน! กรุณามีความโชคดี! จาก Rakthai!!! :)
********************************
When participating in a ritual often been described as an abundance of fucking it. It is all relative In the minds of many cultures. Almost universal in Europe is called a female figurines unearthed the Neolithic. People often make the mistake of having a larger penis. It is believed that these dolls are part of a fertility ritual. Siwa Leung vaginal location on the base is actually create a living symbol of productiveness. Rituals and beliefs of Southeast Asia would grow the relationship. Abundant sexuality since ancient times. As found in the state since the ancient Cham. To Sri Agriculture And Thawarawadi Niigata Prefecture to the board of Java (Nidhi Eoseewong. Loincloth, sarong, underwear. Publisher resolution, 2538, p. 19.).


6 turtles are grated coconut on a rabbit at Ubon Ratchathani National Museum seventh ladle water or process-oriented portals copulation. A cherished treasure New Social Education Admissions staff of eight female body. personal property Professor Lee Suwan Thaihotel
East meets tradition in the context of the tradition of the parade procession fireballs her cat. The parade of people coming together to do the jobs that the bug Bae. Wood is a penis. Or some wood carved men are homosexual, or making a sex women join the parade and "make up" Clay man postcoital well placed in the field to taunt ghosts, angels, send rain. down (even in "rite rain science" rite nine months. For rainy season rice It has that to do with this doll) inherits all the Apocalypse. When people of faith around 3,000 years ago by the sacred rites to the abundance of fish, rice plants. Cereals antiquity Solicitation supernatural power to inspire the rain fall season. Which relate to the way society farmer found in many cultures. The expression of sexuality The obscenity of the lyrics or words Sueng. All are important symbols in such rituals.

In painting the mural that. Cultural capital or folk culture It usually appears in a painting called The Erotic photo. Hidden in the picture The waste is typically a picture or image of the main components. In those pictures showed a man, whether elite or grassroots people, are equipped with conventional sexual nature. By sex in different contexts. All in fun, a funny expression rather than focusing on eroticism. Especially in the hoop scorer local folk often offered to teach the precepts. Fair sins merit you blame Feel down or lose miserably, as a professor, Sri Sakr Valdemar Lima Bhopal sniffing said.

"... Hoop points east (in the past) reflects the structure of social equality by way of a story about people. Values ​​reflect some of the friendly society that is very different from the norm or be dominated central ... Mural East, not the person who wrote it, but they know that local scholar or philosopher. He expresses knowledge to teaching as a benefit to society. Therefore, we find beauty in the aesthetic sense of the painting is not east. Because of this society, he did not focus on the pursuit of aesthetic mural ... "(Sri Sakr Valdemar Lima Bhopal salts. In all regimes. Murals East. 2526, p. 81-84.).

Male body builders in To determine the role of women as a social status or gender, there are three important social, cultural crucible variables such as the creation myth is the idea that sexuality is a body called the biological characteristics that define the stereotyped roles. Classification as to who should be the party (leaders) or becoming the victim as men have an advantage in that the body naturally built to be an advantage over women. Of course, It is part of the basic logic of human feeling and experience. The elements in the religious decorations jobs Carmi. The interpretation of the shape of the arms of her femininity. The use of wood shoring to receive weight roof eaves, known among so-called corbel. The cultural groups in the Northeast and Laos PDR. Laos is the most popular calling features her arm.


6 turtles are grated coconut on a rabbit at Ubon Ratchathani National Museum seventh ladle water or process-oriented portals copulation. A cherished treasure New Social Education Admissions staff of eight female body. personal property Professor Lee Suwan Thaihotel
In the way the new society sex is. Bring to serve the people in a contemporary way. A lamp or a keychain. Designing a child's genitals standing (male), reflecting a joyful mood. And the love of children more about sex, body deeming the products used in their cities. Or in the way of the old society A coconut grater It's always been a creative design in a Comedy. In Thailand, as a way of having sex with a rabbit, turtle.

So you can see that sexuality is not only limited to the context of science, health or sexual desire for reproduction only. But relations with the lifestyle and the things. The culture that surrounds us.

Post a Comment